Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Cho vay thế chấp dưới chuẩn là gì?

Cho vay thế chấp dưới chuẩn là loại hình cho vay mà bên vay vốn là những người không đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn cơ bản để vay vốn.

Cho vay thế chấp dưới chuẩn là gì?
Vay thế chấp dưới chuẩn (Subprime Mortgage) là loại hình cho vay thế chấp mà bên vay vốn là những người không đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn cơ bản để vay vốn. Đây là các khoản cho vay dành cho các đối tượng có mức tín nhiệm thấp bao gồm những người nghèo, không có việc làm ổn định, lịch sử thanh toán tín dụng không tốt trong quá khứ.

Những đối tượng này tiềm ẩn rủi ro không có khả năng thanh toán nợ đến hạn và do đó rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng truyền thống chỉ dành cho đối tượng trên chuẩn.

Chính vì vậy, nợ dưới chuẩn có mức độ rủi ro tín dụng rất cao, bù lại có mức lãi suất vay trả góp cũng rất hấp dẫn và còn bằng tài sản thế chấp. Tại Mỹ, nợ dưới chuẩn được thực hiện đối với các sản phẩm cho vay thế chấp mua nhà (mortgage), thế chấp vay mua xe ô tô, thẻ tín dụng...




Cho vay thế chấp dưới chuẩn là hình thức cho vay tiềm tàng rủi ro rất lớn
Đặc điểm của hình thức cho vay thế chấp dưới chuẩn

Độ rủi ro cao

Tài sản thế chấp là tài sản hình thành từ nguồn tín dụng. Tài sản thế chấp cho các khoản vay này thường chính là các bất động sản mà người vay vốn mua.

Hạn mức cho vay cao.Thời hạn cho vay dài. Các khoản vay thế chấp này thường được kéo dài thời gian trả nợ của người đi vay.

Lãi suất cao.Khả năng chi trả và điểm tín dụng của người đi vay không được xét theo quy định. Do vậy khi thị trường suy thoái, những người đi vay dạng này không có điều kiện trả nợ.

Quá trình phân bố rủi ro rộng
Hoạt động cho vay thế chấp dưới chuẩn có quá trình lan truyền, phân bố rủi ro rộng do sau khi cho vay, ngân hàng chuyển nhượng khoản vay cho công ty cho vay thế chấp. Sau đó, các công ty này thực hiện phát hành "trái phiếu tái thế chấp" chuyển nhượng rộng rãi trên thị trường chứng khoán. Dưới hình thức này, người cho vay thực (người nắm giữ "trái phiếu tái thế chấp") và người đi vay không biết nhau.

Mức độ lan tỏa rủi ro rộng là do sự mua đi bán lại các công cụ tài chính phát sinh kéo theo quá nhiều các thành phần đầu tư trong nước và nước ngoài vào cuộc chơi.
Tính thanh khoản cao

Do những khoản vay đã được "trái phiếu hóa" thành sản phẩm tài chính thông dụng có thể chuyển nhượng, mua bán dễ dàng và rộng rãi trên thị trường chứng khoán nên tín dụng có tính thanh khoản cao.

Cho vay thế chấp dưới chuẩn là hình thức cho vay mang tính rủi ro rất cao. Khi nền kinh tế hoạt động không hiệu quả, lãi suất tăng tạo nên gánh nặng trả nợ với những người thu nhập thấp, thất nghiệp gia tăng thì rủi ro cho vay nợ dưới chuẩn bị ảnh hưởng nhanh nhất. Đây cũng là nguyên nhân tạo nên cuộc khủng hoảng tín dụng 2007 tại Mỹ và khiến cả thế giới vẫn phải rùng mình mỗi khi nhắc đến.



Quá trình phân bố rủi ro rộng

Điều kiện và thủ tục cho vay thế chấp dưới chuẩn hiện nay

Điều kiện

Đối tượng được vay tín chấp là chủ thể có năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự.
Độ tuổi nam không quá 60 và nữ không quá 55 tuổi.
Giấy tờ hợp pháp, có sự xác nhận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thủ tục

Sau khi đảm bảo các thông tin trên, về hồ sơ cần đảm bảo các thông tin sau:
Thông tin người vay thế chấp, đảm bảo có cả tên vợ chồng nếu trường hợp bạn đã lập gia đình (giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy tạm trú nếu có, giấy xác nhận độc thân của UBND xã nếu chưa có vợ hoặc chồng hoặc giấy ĐKKH)
Sổ đỏ, lệ phí trước bạ của tài sản thế chấp
Giấy tờ chứng minh có nguồn thu nhập hiện tại.
Và một số giấy tờ khác tùy theo mỗi ngân hàng.

Xem thêm : https://shbfinance.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét